แนะนำ 5 ท่าโยคะ ช่วยสร้างความผ่อนคลาย

ในแต่ละวันเราอาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและตึงเครียดได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องรู้จักสร้างความผ่อนคลายให้กับตัวเองบ้าง เพื่อสุขภาพที่ดีนั่นเอง ซึ่งก็ขอแนะนำ 5 ท่าโยคะ ที่ใช้เวลาทำเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น โดยมีท่าอะไรบ้างก็ต้องไปดูกันเลย

1.ท่านกพิราบ

ท่านกพิราบจะช่วยผ่อนคลายอาการเมื่อยล้าบริเวณแขน ขาและลดอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี โดยท่านี้ให้เริ่มจากการนั่งขัดสมาธิก่อน จากนั้นวาดขาข้างหนึ่งไปด้านหลัง ยืดหลังให้ตรง แล้วใช้มือทั้งสองข้างจับข้อเท้าของขาข้างที่วาดไปด้านหลังเอาไว้ ทำค้างไว้สักพักแล้วจึงสลับไปทำกับขาอีกข้าง

2.ท่านอนหงายบิดเอว

ไม่ว่าจะรู้สึกเหนื่อยล้าหรือตึงเครียดมากแค่ไหน การเล่นโยคะท่านอนหงายบิดเอวก็จะช่วยคลายความเหนื่อยล้าได้ดีอย่างแน่นอน โดยท่านี้ให้นอนราบไปกับพื้นก่อน แล้วงอเข่าขวาขึ้นมาจากนั้นให้พาดขาไปทางด้านซ้ายโดยที่ลำตัวไม่บิดตาม กางแขนทั้งสองข้างออก ทำค้างไว้สักพักจึงสลับไปทำกับขาอีกข้างหนึ่งแบบเดียวกัน

3.ท่างู

โยคะท่างู เหมาะมากสำหรับคนที่ชอบนอนดึก ไม่ว่าจะเล่นเกมหรือสนุกไปกับการแทงบอล VWIN จนดึกดื่นก็ตาม โดยวิธีทำให้เริ่มจากการนอนคว่ำลงบนพื้น ถ้ามีเสื่อโยคะด้วยก็จะดีมาก จากนั้นวางฝ่ามือไว้ข้างลำตัวทั้งสองข้างแล้วพยายามดันตัวขึ้นมา ยกหน้าอกและเอวให้สูงขึ้นในขณะที่ช่วงขายังคงแนบติดกับพื้น ทำค้างไว้สักพักแล้วค่อย ๆ กลับสู่ท่าเริ่มต้น

4.ท่าเด็ก

สำหรับโยคะท่าเด็ก ก็เป็นอีกท่าหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะจะกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดี จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลายและจิตใจสงบมากขึ้น ซึ่งท่านี้ก็ทำได้ไม่ยากเลย เริ่มต้นด้วยการนั่งบนส้นเท้า ชูแขนทั้งสองข้างไว้เหนือศีรษะ จากนั้นค่อย ๆ ก้มตัวลงจนหน้าผากแตะพื้น เมื่อทำเป็นประจำจะรู้สึกได้เลยว่าความเครียดลดน้อยลงไปมากทีเดียว

5.ท่าคันไถ

ท่านี้อาจจะยากสักนิด แต่ทำแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างแน่นอน โดยให้นอนหงายราบไปกับพื้น มือทั้งสองข้างวางแนบชิดลำตัว จากนั้นให้เกร็งหน้าท้องของคุณแล้วค่อย ๆ ยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นมาเหนือศีรษะจนปลายเท้าแตะกับพื้นพอดี ค้างไว้สักพักแล้วค่อย ๆ กลับสู่ท่าเริ่มต้น

เมื่อมีความเครียดและรู้สึกเหนื่อยล้าบ่อย ๆ อย่าปล่อยให้ความเครียดมาทำลายสุขภาพของคุณ โดยลองทำท่าโยคะทั้ง 5 ท่านี้กันดู แล้วจะช่วยสร้างความผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดได้ดีอย่างแน่นอน แถมยังดีต่อสุขภาพในอีกหลายด้านอีกด้วย แต่สำหรับมือใหม่ที่พึ่งหัดเล่นโยคะเป็นครั้งแรก แนะนำให้ค่อย ๆ ฝึกแบบค่อยเป็นค่อยไปจะดีที่สุด เพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชินและไม่ส่งผลเสียตามมานั่นเอง